image banner
Đo lường hoạt động của người dân trên các nền tảng số
Nền tảng số Việt Nam là cầu nối quan trọng đưa người dân Việt đến với công nghệ, với tương tác trên môi trường số . Việc đo lường là cách tiếp cận thẳng thắn để đánh giá hiệu quả của các nền tảng số và với chuyển đổi số của nước ta.

Chiến lược phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (theo Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 31/03/2022 của Thủ tướng Chính phủ) đặt ra tầm nhìn phát triển kinh tế số giúp người dân giàu có hơn, phát triển xã hội số giúp người dân hạnh phúc hơn. Các chiến lược về chuyển đổi số đã ban hành đều đã xác định rất rõ việc lấy người dân là trung tâm hay nói cách khác xây dựng một tương lai kỹ thuật số để phục vụ con người, mở ra cơ hội khai phá giá trị mới, giảm bất bình đẳng và thúc đẩy tính bao trùm. Sự gia nhập của người dân vào một thế giới số đóng vai trò quyết định đến sự thành công này.

Theo kết quả ước tính sơ bộ tháng 9/2022, Việt Nam có tổng lượt tải mới ứng dụng trên thiết bị di động là 265 triệu lượt, xếp thứ 10 toàn cầu về quốc gia có số lượng lượt tải ứng dụng nhiều nhất toàn cầu (sau Ấn Độ, Hoa Kỳ, Brazil, Trung Quốc, Indonesia, Nga, Mexico, Pakistan, và Thổ Nhĩ Kỳ). Trong đó, tỷ trọng về số lượng lượt tải mới tập trung nhiều nhất ở nhóm lĩnh vực trò chơi điện tử (giải trí/hành động, trí tuệ/câu đố, phiêu lưu mạo hiểm...). Hai nhóm ngành, lĩnh vực có sự tăng trưởng về số lượng lượt tải mới so với quý trước là Giáo dục (0,66%) và Đồ ăn & uống (3,78%).

Thời lượng người dùng các nền tảng số Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng so với tháng 8/2022 từ 12,66% lên 14,13% với trung bình ước tính mỗi thuê bao điện thoại di động sử dụng smartphone dành khoảng gần 10 tiếng/thuê bao/tháng để sử dụng các ứng dụng do trong nước phát triển (tăng hơn 40 phút so với quý trước).

Số lượng người dùng thường xuyên các ứng dụng Việt Nam cũng tăng so với tháng 8/2022. Ước tính sơ bộ tỷ trọng người dùng thường xuyên các ứng dụng Việt Nam so với ứng dụng nước ngoài có sự gia tăng nhẹ từ mức 19,22% tháng 8/2022 lên 22,66%. Trong số top 50 ứng dụng có số lượng người dùng nhiều nhất tháng 9/2022, Facebook (Hoa Kỳ) với hơn 75,6 triệu người dùng đang hoạt động đang nắm giữ vị trí #1 về số lượng người dùng, tiếp theo xếp hạng #2 là Zalo (Việt Nam) với hơn 74,1 triệu người dùng đang hoạt động; #3 là YouTube (Hoa Kỳ) đạt 7,1 triệu người dùng đang hoạt động. Ngoài Zalo, một số ứng dụng Việt cũng được xếp thứ hạng cao là Zing MP3 (#17), Ví MoMo (#21), Báo Mới (#26), Vietcombank (#28), BIDV Smart Banking (#35),...

 

TIN MỚI NHẤT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0